Peningastefnunefndin hefur klofnað í öllum 3 vaxtaákvörðunum sínum það sem af er þessu ári. 4 af 5 nefndarmönnum hafa í öll skiptin kosið með tillögu Ásgeirs Jónssonar seðlabankastjóra um óbreytta vexti en 1 nefndarmaður kosið gegn tillögunni og viljað lækka vexti um 0,25 prósentur. Hefur það ávallt verið varaseðlabankastjóri fjármálastöðugleika, fyrst Gunnar Jakobsson en nú síðast settur varaseðlabankastjóri, Arnór Sighvatsson.
Þess má geta að vaxtaákvörðunin 21. ágúst verður frumraun nýs varaseðlabankastjóra fjármálastöðugleika, Tómasar Brynjólfssonar, sem meðlims peningastefnunefndar og verður fróðlegt að sjá hvaða tökum hann tekur verkefnið.
Í maí voru helstu rök peningastefnunefndar fyrir óbreyttum vöxtum þessi:
- Spennan í þjóðarbúinu virtist vera umfram það sem áður var talið.
- Útlit væri fyrir að verðbólga myndi hjaðna hægar en búist var við og verðbólguvæntingar væru enn of háar.
- Þótt taumhald peningastefnunnar væri þétt og hægt hefði á umsvifum í þjóðarbúskapnum væri innlend eftirspurn enn nokkuð sterk.
- Jafnframt væri enn talsverð áraun á framleiðsluþætti og vísbendingar um að hægt hefði á vinnumarkaði væru ekki afgerandi.
- Nýlegar launahækkanir og aðgerðir í ríkisfjármálum gætu einnig stutt við eftirspurn
- Hætta væri á að fyrirtæki fleyttu launahækkunum að einhverju leyti út í verðlag þegar enn væri spenna í þjóðarbúskapnum.
- Sparnaðarstig heimila hefði reynst hærra en áður var talið sem gæti leitt til þess að einkaneysla tæki fyrr við sér og þyrfti taumhald peningastefnunnar því að vera harðara en ella í ljósi þess hversu þrálát verðbólga hefði verið.
- Enn væri óljóst hvort það hefði hægt á almennri eftirspurn á húsnæðismarkaðnum auk þess sem hækkun húsnæðisverðs gæti haft afleidd áhrif og ýtt undir innlenda eftirspurn ekki síst í ljósi hárra verðbólguvæntinga.
- Það fæli það í sér meiri áhættu að lækka vexti of snemma en að hafa þá óbreytta enn um sinn.
- Mikilvægt væri að vaxtalækkun hæfist á trúverðugum tímapunkti þar sem jafnvel tiltölulega lítil lækkun meginvaxta gæti haft mikil áhrif á væntingamyndun þar sem hún markaði upphaf vaxtalækkunarferilsins.
Rök fyrir lækkun vaxta í maí:
- Tekið væri að hægja á vexti umsvifa í ferðaþjónustu sem hefði afleidd áhrif á húsnæðismarkaðinn.
- Þá hefði dregið úr áhrifum kostnaðarhækkana undangenginna missera á verðlag.
- Hægt hefði á hækkun vöruverðs auk þess sem alþjóðlegt hrávöruverð hefði lækkað milli ára sem ætti líklega eftir að koma fram í meira mæli hér á landi.
- Framundan væri endurskoðun á vöxtum húsnæðislánasamninga hjá töluverðum fjölda heimila sem gæti stutt við aðhald peningastefnunnar.
- Undirliggjandi raunvextir væru því hærri en almennt væri reiknað með (væri litið fram hjá tímabundnum áhrifum framboðsskells á íbúðaverð og þar með VNV) og myndu halda áfram að hækka yfir sumarmánuðina.
Hér má svo margt af því helsta sem við teljum að peningastefnunefndin muni vega og meta fyrir vaxtaákvörðunina í ágúst: